Gồ Sồi Đỏ Là Gì?

Gỗ Sồi Đỏ là một loại gỗ Sồi, có tên tiếng anh là Red Oak. Sồi Đỏ có nhiều loại nhưng chỉ có 8 loại được thương mại hóa. Sồi Đỏ có mặt ở Châu Âu và nước Mỹ (tập chung chủ yếu ở các cánh rừng miền Đông nước Mỹ).

Đặc điểm của gỗ Sồi Đỏ

Sồi Đỏ có dát gỗ màu trắng đến nâu nhạt, tâm gỗ màu nâu đỏ hồng. Đa số Sồi Đỏ có vân gỗ thẳng, mặt gỗ thô. Gỗ Sồi Đỏ có hình dáng giống Sồi Trắng nhưng ít có các đốm hình nổi bật vì các tia gỗ nhỏ hơn.

Gỗ Sồi Đỏ chịu máy tốt, độ bám đinh và ốc vít tốt dù phải khoan gỗ trước khi đóng đinh và ốc. Gỗ có thể được nhuộm màu và đánh bóng để thành thành phẩm tốt. Gỗ khô chậm, có xu hướng nứt và cong vênh khi phơi khô. Độ co rút lớn và dễ bị biến dạng khi khô.

Gỗ cứng và nặng, khả năng chịu lực xoắn và độ chắc trung bình. Độ chịu lực nén cao. Dễ uốn cong bằng hơi nước. Sồi miền Nam lớn nhanh hơn Sồi miền Bắc, có khuynh hướng cứng hơn và nặng hơn.

Tâm gỗ Sồi Đỏ không có hoặc có ít khả năng kháng sâu. Dễ xử lý bằng chất bảo quản.

Ứng dụng của gỗ Sồi Đỏ

Do sản lượng gỗ Sồi Đỏ tại Mỹ dồi dào, nên nguồn gỗ Sồi Đỏ tại thị trường Việt Nam chủ yếu được nhập khẩu từ Mỹ.

Gỗ Sồi Đỏ được dùng chủ yếu cho việc sản xuất đồ nội thất gỗ, ván sàn, gỗ chạm kiến trúc, gỗ chạm ngoại thất, gờ trang trí, cửa cái, tủ bếp, ván lót và hộp đựng nữ trang. Gỗ Sồi Đỏ Không thích hợp đóng ván thùng khít.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *